วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

NEWS : Food Publication, How to do graphic design for food to win a world class award.

ข่าวประชาสัมพันธ์ : สื่อสิ่งพิมพ์อาหาร ออกแบบกราฟิกดีไซน์อย่างไรให้โดนใจ  จนคว้ารางวัลระดับโลก  
 


          1. งานสื่อสารแบรนด์และสร้างภาพลักษณ์องค์กรโดยเฉพาะงานสื่อสิ่งพิมพ์อาหารประเภทต่างๆอาทิ แบนเนอร์ โปสเตอร์ แผ่นพับ โปว์ชัวร์ ป้ายโฆษณาสินค้า หนังสือคู่มือองค์กรธุรกิจอาหาร ฯลฯ เหล่านี้ล้วนมีบทบาทต่อการตัดสินใจเลือกซื้อของผู้บริโภคแทบทั้งสิ้น งานสื่อสิ่งพิมพ์อาหารที่ถูกออกแบบอย่างมีรสนิยมและไลฟ์สไตล์สวยงาม ย่อมส่งผลต่อการเปิดใจรับได้ง่าย แบรนด์มักจะถูกกำหนดและตัดสินใจซื้อจากผู้บริโภคโดยเฉพาะผลงานออกแบบได้อย่างโดนใจและตรงกลุ่มเป้าหมาย
          2. บ่อยครั้งที่ผู้ประกอบการอาหารมักจะมองข้ามปัญหาและคิดว่า ทำไมงานออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อาหารจึงจำเป็นต้องเลือกเฟ้น นั่นก็เป็นเพราะว่าเราต้องการให้สินค้าอาหารของเราซึ่งมีคู่แข่งอยู่ในกลุ่มธุรกิจประเภทเดียวกันที่มีอยู่มากมาย สินค้าก็จำพวกเหมือนกัน ราคาก็ใกล้เคียงกัน คุณภาพก็คล้ายกัน       แล้วอะไรหละที่จะทำให้สินค้าของเราโดดเด่น ก็คงหนีไม่พ้นในเรื่องของอารมณ์และงานกราฟิกดีไซน์ที่แตกต่างกันนั่นเอง
          3. งานออกแบบกราฟิกดีไซน์ในธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์อาหาร อาจจะมีความพิเศษแตกต่างจากศิลปะแขนงอื่น นั่นก็เป็นเพราะว่า “จะทำให้อาหารเป็นดีไซน์ และบริโภคได้ด้วยนั้นจะเริ่มต้นอย่างไรดี” ที่ง่ายสุดนั้นคือต้องเรียนรู้และเข้าใจธรรมชาติของวัตถุดิบอาหารว่าสวยงามเป็นเช่นไร จากนั้นจึงค่อยทำกราฟิกดีไซน์ประกอบใส่ลงไปในขั้นสุดท้าย  ต้องเน้นและตอกย้ำให้ภาพอาหารออกมาสวยงามเป็นพระเอกเสมอ และงานกราฟิกดีไซน์ควรเป็นพระรอง มีบ่อยครั้งที่กราฟิกดีไซน์สุดท้ายได้กลายมาเป็นพระเอกของงานเพราะสวยงามโดดเด่นกว่าตัวของวัตถุดิบอาหารซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ขอยกตัวอย่างเช่น หอยลายทอดกรอบ อธิบายได้ว่าความสวยงามของหอยลาย ปรากฏอยู่ที่เปลือกของหอยฉะนั้นภาพอาหารจะต้องนำเสนอของเปลือกหอยได้สวยงามในชามที่มีทั้งเปลือกและเนื้อหอยลายอยู่ด้วยกัน แต่พอนำมาออกแบบทำกราฟิกดีไซน์นักออกแบบกลับใส่ลวดลายและเพิ่มเส้นสายเข้ามาอีก สร้างความรกให้กับงานออกแบบ ทำให้กลายเป็นการบั่นทอนความสวยงามของเปลือกหอยลายลงอย่างสิ้นเชิง
          4. การเข้าใจในธรรมชาติและความงามแบบดั้งเดิมของวัตถุดิบอาหารถือเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญมาก มีบ่อยครั้งที่นักออกแบบกราฟิกดีไซน์ตีโจทย์ไม่แตก หรือผู้ประกอบการอาหารก็อาจจะนึกไม่ถึง ทำให้งานออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อาหารที่พบเห็นได้ทั่วไปส่วนมากเรียกว่าสวยเฉพาะการมองเห็นในวินาทีแรกๆ แต่หากได้เพ่งมองพิจารณาอย่างถ่องแท้ภาพโดยรวมเรียกได้ว่า ไม่สวยตามมาตรฐานสากล เพราะเข้าไม่เข้าแก่นความงามที่แท้จริง ของวัตถุดิบอาหารนั้นเอง
          5. ผลงานการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อาหารจากขาบสตูดิโอ ทุกชิ้นงานล้วนให้ความสำคัญกับความสวยงามของวัตถุดิบอาหารเป็นสิ่งแรกเสมอ งานกราฟิกดีไซน์จะเป็นแค่เพียงตัวเสริมประกอบเข้ามาให้งานสมบรูณ์แบบเท่านั้น หัวใจของงานออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อาหารก็คือ ต้องมองเห็นคุณค่าและความงามของวัตถุดิบอาหารที่ซุกซ่อนเอาไว้นักออกแบบต้องดึงสิ่งเหล่านั้นออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด
           6. ความแตกต่างของงานกราฟิกดีไซน์ ประเภทธุรกิจอาหารก็คือ ฟู้ดสไตลิสต์จะต้องวิเคราะห์ปัญหาถึงความสวยงามของวัตถุดิบอาหารมองทะลุให้เข้าถึงแก่น และสรุปถึงทางออกของการทำงานกราฟิกดีไซน์ ที่บรรดานักออกแบบจะต้องนำไปผลิตเป็นชิ้นงานต่อไป ฉะนั้นผลงานสื่อสิ่งพิมพ์อาหารที่ออกมาจึงแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด ระหว่างองค์กรที่มีนักออกแบบโดยมีฟู้ดสไตลิสต์ดูแลอำนวยการผลิตในทุกขั้นตอน
7. ผลงานการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อาหารจากขาบสตูดิโอ
                    7.1 ได้รับรางวัลดีเด่นประเภท งานออกแบบยอดเยี่ยมและภาพถ่ายอาหารยอดเยี่ยม จากเวทีงานประกวดระดับโลก Gourmand Would Cookbook Awards ประเทศสเปน
          7.2 ผลงานการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อาหารได้รับคัดเลือกตัวแทนจากประเทศไทย เพื่อนำไปจัดงานแสดงนิทรรศการ งานสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิตอลและเทคโนโลยีการพิมพ์ระดับโลก Drupa ประเทศเยอรมนี
          8. ขาบสตูดิโอ ให้บริการรับออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อาหารทุกประเภทในราคาย่อมเยาว์ ให้กับผู้ประกอบการธุรกิจอาหารทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจคือ ธุรกิจขาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่
โดยมีรายละเอียดดังนี้
                    8.1 กรณีบริษัทของท่านไม่มีนักอออกแบบกราฟิกดีไซน์เป็นพนักงานประจำ ทางขาบสตูดิโอรับทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษารับออกแบบชิ้นงานเป็นประจำทุกเดือนให้ตามที่ตกลงกัน
                    8.2 กรณีบริษัทของท่านมีนักออกแบบกราฟิกดีไซน์เป็นพนักงานประจำแต่ผลงานการออกแบบยังตีโจทย์ได้ไม่ชัดเจน ขาดความมีไลฟ์สไตล์ งานไม่มีเสน่ห์ดึงดูดใจอย่างเพียงพอที่จะแบรนดิ้งภาพลักษณ์องค์กรได้ ทางขาบสตูดิโอรับทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษารับออกแบบชิ้นงานให้ เพื่อเป็นแนวทางการออกแบบที่ถูกต้องให้พนักงานของท่านได้ไอเดีย นำไปต่อยอดในการออกแบบชิ้นงานอื่นๆ ต่อไปได้


                    8.3 กรณีบริษัทของท่าน มีนักออกแบบกราฟิกดีไซน์เป็นพนักงานประจำอยู่แล้ว แต่ผลงานออกแบบยังตีโจทย์ได้ไม่ชัดเจน ขาดความมีไลฟ์สไตล์ งานไม่มีเสน่ห์ดึงดูดใจอย่างเพียงพอที่จะแบรนดิ้งภาพลักษณ์ได้ และที่สำคัญบริษัทมีงานออกแบบผลิตออกมาเป็นจำนวนมากและเพื่อให้ผลงานสวยงามมีคุณภาพอย่างเพียงพอ ขาบสตูดิโอจะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา คอมเม้นท์ทุกชิ้นงานที่พนักงานของท่านออกแบบมา แล้วนำกลับไปแก้ไขและส่งมาให้ทางขาบสตูดิโอได้ตรวจดูจนพอใจ จึงค่อยปล่อยผลงานออกสู่สาธารณะ
          9.  ขาบสตูดิโอ รับเป็นที่ปรึกษาดูแลภาพลักษณ์และแบรนดิ้งอาหารให้แต่ละองค์กรโดยเฉพาะ   เน้นการให้ไอเดียและมุมมองต่างๆกับบรรดาผู้บริหารและทีมงานกราฟิกดีไซน์ โดยทางขาบสตูดิโอรับทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านภาพลักษณ์ให้เป็นประจำทุกเดือนตามที่ตกลงกันในทุกๆเรื่องที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ รสนิยม เพื่อยกระดับแบรนด์ธุรกิจอาหารของท่านให้ก้าวไกลทัดเทียมกับมาตรฐานสากลนิยม






NEWS : Food Publication, How to do graphic design for food to win a world class award.


          1. Branding and organization image promoting materials such as banners, posters, fliers, brochures, bill boards, company book all influence how potential consumers make their decision.  Food publication medias done in good taste with fantastic life styles tend to attract consumers.  If the image is impressive, then it is rather likely for consumers to buy the products.
          2. Food entrepreneurs often overlook why publications must be done meticulously.  Because there are competitors in every industry and products are offered with similar quality and price range, the only deciding factor rests on emotion invoked by better and more professionally designed graphics.
          3. Designs for food publications differ from arts in other disciplines.  It is crucial to have the designed food come out also edible.  To start with, one needs to appreciate the nature of raw materials used before any designs can be applied.  The outcome must be visually attractive with the food as the focus of the attention, supported by the graphic design.  We often come across a design where food materials receive less attention than their graphic presentation.  For example, undulated surf clams show a beautiful pattern on their shells. A dish prepared from such clams with graphic design of numerous lines would compromise the natural beauty of the clams.
          4. Appreciation of the nature and the beauty of raw materials is of utmost significance.  If graphic design is not carried out properly the outcome could look tawdry  because the natural beauty of raw materials is compromized.
          5. All outputs of food publication designed by Karb Studio receive attention to details, raw materials in particular.  Graphic design is simply a tool to achieve the goal.  By itself, graphic design is meaningless without good raw materials to work on.  Basically, the natural  beauty of the raw food materials must be expressed so that consumers can appreciate them.
          6. Graphic designs in food industry is unique as the look of raw materials used must be truly understood before a design is conceptualized.  Thus good food publication materials require a close supervision and directing by a professional food stylist.
          7. Examples of food publication achievement designed by Karb Studio
                   7.1 Best graphic design and best food photography from Gourmand World Cookbook Awards, Spain.
                   7.2 Thailand representative to world largest digital printing exhibition or Drupa in Germany.
          8. Karb Studio offers food publication design services at an affordable rate to small, medium and large food enterprises.
                   8.1 A company with no full-time graphic designer may subscribe to monthly graphic design consultancy.
                   8.2 A company with its full-time graphic designer may subscribe to styling services to achieve a product that reflects life styles and organization images.  The consultancy services provide practical ideas that can be applied to company's works.
                    8.3 A company with full-time graphic designer whose works may need improvement to reflect life styles and organization images may subscribe to work analysis and review.  Constructive criticism could lead to a better version of the original work before being release to public.
          9. Karb Studio offers consultancy services in dealing with organization images and food product branding.  The idea is to provide different perspectives to management and graphic designers on their graphic outputs in dealing with lifestyles and tastes so as to improve food branding towards global standards.

                                                                                               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น