ข่าวประชาสัมพันธ์ : Rebranding บรรจุภัณฑ์อาหารออกแบบอย่างไรให้ตอบโจทย์มาตรฐานสากล


Link1 : http://karbstudio7.blogspot.com/2012/04/chabaa-fruit-juice-re-design-by-karb.html
Link2 : http://karbstudio7.blogspot.com/2012/04/postcard-fruit-juice.html
Link3 : http://karbstudio7.blogspot.com/2012/04/fruit-jam-products.html
Link4 : http://karbstudio7.blogspot.com/2012/04/vegetables-canned.html
Link5 : http://karbstudio7.blogspot.com/2012/04/lor-yaowaraj.html
Link6 : http://karbstudio7.blogspot.com/2012/04/amarin-food-beverage-logo.html

Link7 : http://info.matichon.co.th/rich/rich.php?srctag=07034150455&srcday=&search=no
Link8 : http://www.ksmecare.com/ArticleSeminar/40/26938/The-Hottest-Ideas-for-Food-Presentation


   
    จาก ประสบการณ์ที่ทำงานอาชีพฟู้ดสไตลิสต์ได้คลุกคลีและคุ้นเคยอยู่กับอาหาร ทำให้เข้าใจและมองเห็นแก่นความงามสีสันและรูปทรงของวัตถุดิบที่มีมาแต่ กำเนิดโดยพยายามดึงเอาสิ่งเหล่านั้นออกมา เพื่อวิเคราะห์ตีโจทย์ปัญหา และหาคำตอบว่าเราจะส่งความงามของสิ่งที่มองทะลุเห็นจากข้างในของมุมมอง ฟู้ดสไตลิสต์ ออกมาสู่ภายนอกได้อย่างไรกัน กระบวนการคิดเหล่านี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของแบรนด์ ให้น่าสนใจหรือที่เรียกว่า “สวยจากภายในสู่ภายนอก” เป็นแนวคิดที่ผู้ประกอบการธุรกิจอาหารต้องพิจารณาประกอบ  ดังนี้คือ
    
    1. บรรจุ ภัณฑ์อาหารจะต้องไม่ได้มีไว้ใช้อย่างเดียวแต่ต้องมีไว้โชว์ประดับตกแต่งห้อง ครัวเป็นเฟอร์นิเจอร์ไปในตัวด้วย ชนิดที่ผู้คนเห็นแล้วเดินเข้ามาหาเอง อย่างนี้เรียกว่าเปิดใจผู้บริโภคได้อย่างง่ายดาย โดยทำการออกแบบให้มีเรื่องของ
แบรนด์มาเกี่ยวข้องเสมอ ทำดีไซน์ให้โดนใจ
    
    2. บรรจุภัณฑ์อาหารก็ต้องโชว์ภาพอาหารสวยๆอย่างน้อยก็ต้องครึ่งหนึ่งของพื้นที่ ฉลาก ทั้งนี้ก็เพื่อกระตุ้นให้เกิดการรับรู้แบบกะทันหัน โดยทันทีทันใดด้วยขนาดของภาพที่ใหญ่โต เพราะเท่าที่เห็นภาพอาหารเป็นได้แค่ตัวประกอบเท่านั้น ซึ่งในส่วนพื้นที่เหลือของฉลากมีแต่คำโปรยโฆษณาสรรพคุณเต็มไปหมด ทำให้บั่นทอนลดความสวยงามภาพของอาหารโดยตรง
    
    3. บรรจุภัณฑ์อาหารที่นำเสนอระหว่างภาพของวัตถุดิบอาหารกับภาพเมนู อาหารที่ผ่านการปรุงแล้ว ย่อมให้ผลลัพธ์ออกมาแตกต่างกันมาก ถ้าขายสินค้าอาหารอะไรหากมีภาพวัตถุดิบอาหารเหล่านั้นประกอบ เป็นการสื่อสารที่สร้างคุณค่ากับตัวแบรนด์ให้ลึกซึ้งกินใจได้มากกว่า ทั้งนี้ก็เพื่อวางภาพลักษณ์ในอนาคตให้มีทิศทางที่ชัดเจนและมีเป้าหมาย ไม่ใช่เปลี่ยนแพจเกจเพื่อความสวยงามหรือตามคู่แข่งขันไปเรื่อย แต่พอเมื่อนำแพคเกจสินค้ามาจัดแสดงในบู้ธหรือนำมาจัดตั้งวางให้แพจเกจสินค้า ที่ออกแบบอยู่ด้วยกันทั้งหมด กลับพบว่าดีไซน์ไม่ไปด้วยกันเหมือนต่างมาจากคนละทิศคนละทาง สุดท้ายแบรนด์ของเรา ก็ไม่มีจุดยืนและคอนเซ็ปก็ไม่ชัดเจนพอ
    
    4. บรรจุภัณฑ์อาหารที่ออกแบบได้โดนใจนั้น ถูกวางแผนมาเป็นอย่างดีว่าทำธุรกิจสินค้าอะไร และควรจะเลือกใช้สีอะไรที่เหมาะสมกัน ต้องมองให้ลึกซึ้งเพื่อให้งานออกแบบเกิดเอกภาพหรือส่งเสริมซึ่งกันและกัน อาทิเช่น ทำธุรกิจเกี่ยวกับน้ำผลไม้พร้อมดื่ม ก็แปลว่าวัตถุดิบผลไม้สดย่อมมีสีสันฉูดฉาดมากมาย ฉะนั้นงานออกแบบที่จะนำมาใช้ต้องไม่ใช้สีอะไรเลย เพราะเราต้องการให้สีของเนื้อผลไม้โดดเด่นเป็นพระเอกอย่างเต็มที่ ใช้ได้แค่เพียงสีขาวกับสีดำหรืออีกวิธีก็คือการจับคู่สีสากล เช่นสีเหลืองจับคู่กับ 3 สีนี้แล้วสวยงาม  คือ ม่วง เขียว และฟ้า คำขยายความคือมะม่วงสุกสีเหลืองจับคู่กับสีเขียวตามหลักการเข้าใจของ ธรรมชาติเพราะมะม่วงมาจากต้นไม้สีเขียวนั่นเอง แต่บางท่านอาจจะเลือกใช้มะม่วงสุกจับคู่กับสีฟ้าก็เป็นสีสากลเช่นกัน แต่ผิดหลักการเข้าใจอย่างถ่องแท้ของกฎธรรมชาติ เป็นต้น
    
    5. บรรจุภัณฑ์อาหารที่ออกแบบได้สวยงามโดนใจ จะต้องสัมผัสได้ง่ายมีคุณค่าเมื่อแรกเห็น เกิดความประทับใจยิ่งเมื่อได้พินิจจับต้องก็ยิ่งทำให้เห็นพลังคุณค่าที่ซ่อน ไว้ในตัวแบรนด์ ทำให้ผู้บริโภครับรู้ได้ง่าย และมีทิศทางในอนาคตที่จะเติบโตสู่สากลอย่างมีไลฟ์สไตล์ซึ่งถือว่าเป็นส่วน หนึ่งของชีวิตที่สอดคล้องไปด้วยกัน เรียกได้ว่าเป็นการสื่อสารแบรนด์ธุรกิจอาหารที่นำเอาเรื่องความสวยงามวัตถุ ดิบอาหาร  เป็นจุดเริ่มต้นกระบวนการของอาหารทั้งหมดซึ่งถือเป็นหัวใจและแก่นแท้เข้ามา สู่ประเด็นและตอบโจทย์โดยเน้นเรื่อง  “Turn Simple into Special ” สร้างสิ่งที่เป็นธรรมชาติแบบธรรมดาให้มีความงดงามแบบคลาสสิก ตามหลักการออกแบบด้วยมาตรฐานสากลนั่นเอง
 

-------------------------------------------------------------------------------------------------



NEWS  : How to design food packaging products as a rebranding for international market



Link1 : http://karbstudio7.blogspot.com/2012/04/chabaa-fruit-juice-re-design-by-karb.html
Link2 : http://karbstudio7.blogspot.com/2012/04/postcard-fruit-juice.html
Link3 : http://karbstudio7.blogspot.com/2012/04/fruit-jam-products.html
Link4 : http://karbstudio7.blogspot.com/2012/04/vegetables-canned.html
Link5 : http://karbstudio7.blogspot.com/2012/04/lor-yaowaraj.html
Link6 : http://karbstudio7.blogspot.com/2012/04/amarin-food-beverage-logo.html
Link7 : http://info.matichon.co.th/rich/rich.php?srctag=07034150455&srcday=&search=no
Link8 : http://www.ksmecare.com/ArticleSeminar/40/26938/The-Hottest-Ideas-for-Food-Presentation



    
    A professional food stylist with years of experience working with food could really appreciate the significance of color and form of raw materials.  These properties if applied sensibly may let the public appreciate the true inner beauty of materials being designed, as normally perceived by a food stylist.  These ideas and concepts form a basic of image rebranding known as externalization.  Factors to be considered include:

    
    1.    Food packaging products are more than just a container.  They also are decorative items similar to pieces of furniture.  They can attract potential consumers as the brand appeals.
    
    2.     Food packaging products should allocate at least of the labeling for product pictures.  Good visuals provoke an instant perception through large photos.  A packaging label filled with texts often dwarf the beauty of food pictures.
   
     3.    Food packaging products displaying raw food materials differ from those that depict finished food.  Regardless of the product being offered, raw materials could serve as a communication means and value addition.  Image branding should be done in style with definite scheme with little influence from the competitors.  If all products of a given brand are displayed side by side, lack of commonality indicates an inadequate strength in idea and  concept.
   
     4.    An attractive food packaging is often well planned for a given product.  Colors are chosen to be complementary.  For example, fruit juice products do not need additional coloring as colorful raw materials provide significant materials on their own.  The colorful fruits are just exceptional by themselves.  If any color can be added, black and white are among only choices.  International scheme of complementary colors may also apply.  For example, yellow compliments purple, green and sky-blue.  In nature, we usually see yellow color of ripe mangoes on a mango tree amid green leaves.  Some individuals may prefer yellow mangoes with objects in sky-blue but the outcome looks unnatural though theoretically they are sound.
   
    5.    Impressive food packaging should allow explorative touching to let consumers gain an insight of the brand being presented.  People can become receptive to be guided towards international lifestyles.  Basically food branding starts with beauty of the raw materials.  The basic concept of an international approach to branding is to turn something simple into something very special.  In other words, one could turn natural beauty into classical exquisiteness.