วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

News: Stylish Booth at THAIFEX

ข่าวประชาสัมพันธ์ : ออกแบบบู้ธอย่างมีสไตล์งานแสดงสินค้าอาหาร  THAIFEX

  
         งานแสดงสินค้าอาหารปี 2555  ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-27 พฤษภาคม 55 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี  ถือเป็นงานแสดงสินค้าที่เชิดหน้าชูตาของประเทศไทยในฐานะของผู้ผลิต และผู้ส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมอาหารและที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอาหาร
         ในฐานะของผู้ผลิตหรือผู้ส่งออกสินค้า รวมทั้งเป็นตัวแทนจำหนายสินค้าที่ได้มาร่วมออกบู้ธงานแสดงสินค้าอาหารในครั้งนี้  ต่างก็พยายามนำเสนอรูปแบบและวิธีการเพื่อให้บู้ธของตนเองได้รับความสนใจและสวยงาม เพื่อเป็นภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กร ซึ่งการออกแบบบู้ธนั้นล้วนมีไอเดียมากมาย  แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการอาหารอาจจะนึกไม่ถึงและมองข้ามไปได้นั่นก็คือ  ไหนๆก็จะต้องเสียเงินเพื่อลงทุนในการก่อสร้างบู้ธแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาจะได้อะไรบ้างตอบแทน  คุ้มไหมที่ต้องจ่าย ผมมีประเด็นให้ลองทบทวนอีกสักครั้งก่อนตัดสินใจ  ดังนี้ครับ
           
        1.  บู้ธที่ออกแบบอย่างมีสไตล์นั้น ได้ถูกนำกลับไปเพื่อใช้งานอย่างอื่นได้อีกหลังเสร็จสิ้นงาน เช่น  นำ ไปตกแต่งโชว์รูมหรือห้องรับแขกได้เพราะดีไซน์เก๋ไก๋ และเป็นที่นิยมกัน อย่างเคาร์เตอร์สำหรับคุกกิ้งโชว์ที่ออกแบบเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของบู้ธ หลังเสร็จงานยังนำไปใช้เป็นฉากเพื่อสำหรับถ่ายรายการทีวีทำอาหาร หรือนำไปใช้ในงานแฟร์อื่นได้อีกด้วย  นั่นก็แสดงว่าการจ่ายเงินเพียงครั้งเดียวของลูกค้า สามารถนำบู้ธไปใช้งานในกิจกรรมอื่นๆได้อย่างครบวงจร และอาจจะนำไปใช้ซ้ำในปีถัดไปได้อีกด้วย

        2.  เดี๋ยวนี้กระแสการสื่อสารของ social network  มาแรงมาก  ฉะนั้นการออกแบบบู้ธที่มีการนำแนวคิดไลฟ์สไตล์และรสนิยมมาเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบบู้ธ  ก็จะทำให้โดนใจลูกค้าที่เดินผ่านไปมาได้หยุดดูความสวยงามของบู้ธ มีบางมุมที่ถูกเลือกไว้สำหรับถ่ายภาพโดยเฉพาะเหมือนงานอีเว้นท์ที่ทุกคนมาร่วมงานแล้วจะต้องถูกถ่ายภาพ   แม้แต่ลูกค้าเองก็มักที่จะถ่ายรูปกันเพื่อลงเฟคบุ้ค ทวิตเตอร์ รวมทั้งสื่อประเภทต่างๆ ทั้งโทรทัศน์ นิตยสารและสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ก็ให้ความสนใจอยากจะมาถ่ายภาพเพื่อทำสกู้ปข่าว เพราะเวลานำไปลงในสื่อก็พลอยทำให้สื่อมีภาพข่าวออกมาสวยงามดูดีด้วยเช่นกัน   เป็นการแบรนดิ้งโฆษณาที่ไม่ต้องเสียเงินแต่อย่างใด   ประเด็นก็คือว่าเราจะสร้างโอกาสเหล่านี้ให้เกิดขึ้นได้อย่างไร

      3.  การตกแต่งบู้ธและออกแบบเพื่อให้สินค้าเกิดคุณค่าและนำมาซึ่งมูลค่าเพิ่มได้นั้น ควรจะได้มีการหยิบยกนำสินค้าอาหารมาเป็นโจทย์ในการคิดงานเพื่อสอดแทรกใส่ไลฟ์สไตล์ด้วยเสมอ  เช่น การกำหนดมุมต่างๆในบู้ธเพื่อให้เป็นเสมือนห้องรับแขกภายในบ้าน แล้วทำการดิสเพลย์ด้วยสินค้าอาหารและอุปกรณ์ภายในครัว รวมทั้งวัตถุดิบที่นำมาใช้ตกแต่งร่วมกัน จะทำให้มีบรรยากาศของสินค้าอาหารดูสวยงามกลมกลืนเข้ากันได้ดี ลูกค้าต่างก็ชื่นชอบเกิดความประทับใจ การตกแต่งบู้ธไม่จำเป็นที่จะต้องยัดเยียดให้มีแต่สินค้าเต็มไปหมดทั้งบู้ธ ดูแล้วรกสายตาหาความโดดเด่นไม่เจอสักที  อย่างนี้แล้วสินค้าอาหารจะเกิดคุณค่าในตัวเองได้อย่างไรกัน

     4.  การออกงานแสดงสินค้าอาหาร ผู้ประกอบการอาหารอาจจะมองว่าการออกบู้ธแต่ละครั้งก็เป็นแค่เพียงหนึ่งในกิจกรรมที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป  แต่หากได้มีการวิเคราะห์แบบลึกซึ้งแล้ว การลงทุนทำบู้ธให้สวยงามในปีเดียวก็ยังนำไปออกงานแฟร์ที่อื่นๆได้อีกด้วย เพราะความสวยงามของบู้ธนั้นก็เป็นเสมือนเครื่องมืออย่างหนึ่งในการทำแบรนดิ้ง หรือการสร้างภาพลักษณ์ให้เกิดขึ้นกับองค์กรได้ด้วย ค่อยๆสร้างบทบาทด้านสไตล์เพื่อให้สินค้าอาหารเด่นชัด แตกต่างจากคู่แข่งขันรายอื่นๆ ที่สำคัญคือเมื่อลูกค้าพึงพอใจก็ช่วยให้เกิดการตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เพราะมั่นใจในคุณภาพที่สัมผัสได้ด้วยอารมณ์และมองเห็นได้ด้วยตาเปล่านั่นเอง

          5.  ประการสุดท้ายก็คือ  การออกแบบบู้ธในงานแสดงสินค้าอาหารบางครั้งสินค้าก็ไม่ได้มีความโดดเด่น เป็นที่สะดุดสายตาแต่อย่างใด  สาเหตุหนึ่งก็อาจจะเป็นเพราะว่า ผู้ประกอบการเจ้าของสินค้าเองคงไม่ได้ลงลึกถึงรายละเอียดว่า แท้จริงแล้วสินค้าอาหารของบริษัทตนเองนั้นโดยรวมแล้วสินค้ามีสีอะไรบ้าง  การมองเห็นภาพโดยรวมของฟู้ดสไตลิสต์ที่คลุกคลีอยู่ในวงการอุตสาหกรรมอาหารมายาวนาน จะบอกได้ว่าควรจะดึงสินค้าให้โดดเด่นขึ้นมา โดยนำแนวคิดการจับคู่สีตามมาตรฐานสากลมาใช้ว่า สีสินค้าอาหารของบริษัทนี้ควรคู่กับสีอะไร  เป็นต้น

         ตัวอย่างของลิ้งค์ที่ได้แนบมานี้ เป็นผลงานการออกแบบและทำสไตล์บู้ธของ ขาบสตูดิโอ  ให้กับลูกค้าที่มอบความไว้วางใจให้ทางเราได้สร้างสรรค์ผลงาน อาทิ สินค้าประเภทเครื่องดื่มน้ำผลไม้ตราชบา   Chabaa Brand     สินค้าอาหารแปรรูปบรรจุกล่องตราอินเตอร์เทสต์ฟู้ดส์  Inter Taste Foods Brand     และสินค้าเครื่องปรุงรสตราไทยเทพรส  Thaitheparos   Brand เป็นต้น

          สำหรับผู้ประกอบการอาหารท่านใดที่ชื่นชอบรูปแบบการคิดงานที่นำเอาเรื่องรสนิยมและไลฟ์สไตล์มาสร้างสรรค์สินค้าอาหาร เพื่อช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของสินค้าและองค์กรเกิดความโดดเด่นอย่างมีเอกลักษณ์และมากไปด้วยรสนิยม  ทั้งเป็นที่ยอมรับในเวทีระดับสากลแบบก้าวกระโดด  หากสนใจติดต่อสอบถามเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ครับ
          


-------------------------------------------------------------------------



                                                                                                                  
News: Stylish Booth at THAIFEX

  
          THAIFEX 2012, World of food Asia, to be held in Bangkok on 23-27 May 2012 at IMPACT Exhibition Center, is an event expected to boost Thailand's images as manufacturers and exports of products in food and food-related industries.
          At this event, exhibitors representing manufacturers or product dealers set up their booths using various forms and contents to attract visitors.  Equipped with ideas and concepts, these booths are designed also to boost corporate images.  One important factor often ignored by many but should not be overlooked deals with cost-effectiveness.  Once the money is spent, some return is expected.  Some factors to be considered include:

1.       A stylish booth could be reused later.  There is a trend to reuse previous materials for decorating a showroom or a living room.  For example, a kitchen counter built for a cooking show at an exhibition may be later used as a prop for TV cooking show.  Basically a well designed booth can be reused at other events or at the same event for the following year.

2.       As social networking is increasingly active, it makes perfect sense to consider mainstream lifestyles and tastes when designing a booth.  Some people may be attracted by its outlook while others may enjoy taking photos there.  A lot of people do take photos wherever they go and upload them to Facebook or send a message to Twitter right away.  Members of the press such as TV, magazines and other publications often seek good photos for their scoops.  Basically it is a free advertisement if it attracts members of the press.  The challenge is how to get it done right.

3.       To add value to booth design and decoration, one should employ their own food products with lifestyle application.  For example, a booth may have part of it designed as a living room and decorated with food products and kitchen utensils.  Carefully chosen materials for such design and decoration could result in an overall impressive ambience of perfect harmony.   Decorating the booth using food products of a given company should not overwhelm visitors or the effect may be counterproductive as none would gain attention.

4.       Some culinary entrepreneurs may see a booth simply a routine display for a given event.  However, a carefully designed booth can be reused at later events and may strengthen visitors' brand experience.  Proper product styling can make products standing out amongst competitors at a given event.  This positively influences people to buy a  merchandise as they are touched by the visuals.

5.       Finally, many booths do not succeed in attracting a lot of visitors.  This might be partly due to lack of proper planning for booth design.  Amongst all products a company offers, only a handful should be selected to strengthen its image, for example, through application of basic principles of color matching.  Properly paired products of complementary colors readily attracts people in general.

          Regarding complementary color matching, a link to a website is provided.  Various products designed and styled by Karb Studio demonstrate creativities for booth application.  Some of successful applications include Chabaa fruit juice products, Inter Taste foods packaged and Thai Theparos sauces.

          For those who appreciate the application of lifestyles and tastes in food industry, please consider strengthening corporate and product images in styles for the world market.  Contact Karb Studio for more info.
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น